Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông
Mục đích của việc ban hành Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông nhằm làm căn cứ để giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông tự đánh giá phẩm chất, năng lực; xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Đồng thời làm căn cứ để cơ sở giáo dục phổ thông đánh giá phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ giáo viên; xây dựng và triển khai kế hoạch bồ dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên đáp ứng mục tiêu giáo dục của nhà trường, địa phương và của ngành giáo dục.
Bên cạnh đó, còn làm căn cứ để cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu, xây dựng và thực hiện chế độ, chính sách phát triển đội ngũ giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông; lựa chọn, sử dụng đội ngũ giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán.
Theo đó, Thông tư quy định gồm 5 tiêu chuẩn và 15 tiêu chí. Ở mỗi tiêu chí được đánh giá ở 3 mức độ Đạt, khá, tốt. Cách xếp loại kết quả đánh giá:
- Để đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt, giáo viên phải đảm bảo có tất cả các tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt mức tốt, trong đó có các tiêu chí thuộc Tiêu chuẩn 2 - Phát triển chuyên môn nghiệp vụ đạt mức tốt.
- Để đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá, phải có tất cả các tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên, tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, trong đó các tiêu chí Tiêu chuẩn 2 - Phát triển chuyên môn nghiệp vụ đạt mức khá trở lên;
Để đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt, giáo viên có tất cả các tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên.
Giáo viên chưa đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên nếu có tiêu chí được đánh giá chưa đạt (tiêu chí được đánh giá chưa đạt khi không đáp ứng yêu cầu mức đạt của tiêu chí đó).
Ngoài ra Thông tư còn quy định giáo viên phổ thông cốt cán cụ thể như:
- Là giáo
viên cơ sở giáo dục phổ thông có ít nhất 05 năm kinh nghiệm giảng dạy trực tiếp
ở cùng cấp học cho tới thời điểm xét chọn;
- Được
xếp loại đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên đạt mức khá trở lên, trong
đó các tiêu chí tại Điều 5 Quy định này phải đạt mức tốt;
- Có
khả năng thiết kế, triển khai các giờ dạy mẫu, tổ chức các tọa đàm, hội thảo,
bồi dưỡng về phương pháp, kỹ thuật dạy học, giáo dục, nội dung đổi mới liên
quan đến hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và bồi dưỡng cho đồng nghiệp trong
trường hoặc các trường trên địa bàn tham khảo và học tập;
- Có
khả năng sử dụng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác sử dụng
thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục, xây dựng và phát triển học liệu
số, bồi dưỡng giáo viên;
- Có
nguyện vọng trở thành giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán (Trong
trường hợp cơ sở giáo dục phổ thông có số lượng giáo viên đáp ứng các điều kiện
được quy định nhiều hơn theo yêu cầu
của cơ quan quản lý cấp trên thì ưu tiên lựa chọn giáo viên cơ sở giáo dục phổ
thông cốt cán dựa trên các tiêu chuẩn sau: có trình độ trên chuẩn trình độ đào
tạo; được xếp loại đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt; được công
nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh hoặc có thành tích đặc biệt xuất sắc trong
dạy học, giáo dục; có sản phẩm nghiên cứu khoa học kỹ thuật, giải pháp đổi mới
trong dạy học và giáo dục được công nhận và sử dụng rộng rãi trong nhà trường,
tại địa phương).
DOLOAT VĂN BẢN TẠI ĐÂY