Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 165
  • Trong tuần: 724
  • Tất cả: 181423
Đăng nhập
TruongTHCSTanTien
Sinh hoạt tổ chuyên môn về đổi mới phương pháp giảng dạy; giúp học sinh chủ động và tích cực tham gia học tập với các môn khoa học xã hội.

Tối ngày 22 tháng 10 năm 2022 tổ xã hội trường THCS Tân Tiến tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn theo hình thức online, qua ứng dụng google meet. Trong buổi sinh các thành viên trong tổ cùng thảo luận và góp ý xây dựng nội dung hai chuyên đề: Chuyên đề 1: Một số giải pháp khắc phục tình trạng lười học của học sinh đối với môn khoa học xã hội; do cô Phạm Thị Thu Hương thực hiện và chuyên đề 2: Phương pháp giúp học sinh yêu thích môn lịch sử ở trường Trung học cơ sở do cô Hồ Thị Lan Phương thực hiện.

Qua hai chuyên đề giáo viên đã chỉ rõ được những điểm còn hạn chế của học sinh trong việc tham gia học tập các bộ môn xã hội như giáo dục công dân, âm nhạc, lịch sử và địa lý còn rất thờ ơ; bên cạnh đó quan điểm nhận thức của phụ huynh đối với các môn học này là môn phụ. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh thường không tập trung học tập các môn khoa học xã hội, dẫn đến điểm kém trong các bộ môn này; còn nhiều nguyên nhân khó khăn khác được giáo viên nêu ra trong chuyên đề.

Từ những thực trạng của việc học tập và giảng dạy, các tác giả của hai chuyên đề cũng đã tìm ra được những giải pháp hữu ích để khắc phục tình trạng lười học và không yêu thích các bộ môn xã hội, thông qua các giải pháp này phần nào giáo viên cũng đã kích thích sự tò mò của học sinh đối với môn học, tích cực tham gia học tập biộ môn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Một trong những vấn đề được giáo viên đề cập trong các giải pháp là đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy học sinh làm trung, tâm tạo điều kiện cho các em được quan sát, được lắng nghe, được chia sẻ và được thực hiện trong quá trình học tập từ đó giúp cho học sinh phát triển các kỹ năng của bản thân. Đặc biệt mỗi giáo viên ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào giảng dạy; thiết kế và xây dựng kế hoạch bài dạy đa dạng linh hoạt, giảm đi áp lực của việc học thuộc lòng đối với học sinh, thay đổi cách kiểm tra đánh giá tạo điều kiện cho các em được tiến bộ, được thay đổi, được nhận xét để từ đó các em sẽ tích cực và nhìn thấy được sự tiến bộ của bản thân trong quá trình học tập.

         Ngoài ra tác giả các chuyên đề cũng kiến nghị cần sự hỗ trợ, quan tâm của các cấp, lãnh đạo nhà trường về cơ sở vật chất kĩ thuật để tiết dạy đầy đủ về phương tiện công nghệ thông tin, cũng như là không gian phòng học riêng cho bộ môn Lịch sử và Địa lí.

        Sau gần hai tiếng đồng hồ nghe báo cáo đồng thời tiếp nhận những ý kiến phản hồi của đồng nghiệp cho những điểm còn hạn chế cũng như là những điểm tích cực của chuyên đề, buổi sinh hoạt tổ chuyên môn thật sự trở thành chỗ trao đổi học hỏi kinh nghiệm và tìm ra những giải pháp mới, hướng đi mới trong phương pháp giảng dạy của mỗi một giáo viên, góp phần phát triển năng lực cho người học một cách toàn diện cả về nhân cách và kỹ năng./.

Tg: Tổ XH: